วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2554

พระกรุวัดจุฬามณี พิมพ์หน้าฤษีเปลวเพลิง หลังนาง

chula_manee_002_2.jpg
พระกรุวัดจุฬามณี
พระจุฬามณีเป็นพระที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ในฐานะโบราณวัตถุอายุเก่าแก่ และศิลปะก็งดงามมาก พบเพียงกรุเดียวในประเทศไทย มีการสะท้อนคุณค่าเชิงศิลปในผู้มีบทบาทสำคัญในอดีตต่อการสร้างพระ เช่น ฤาษี พระเครื่องทรงนางพญา พระพุทธชินราชที่น่าจะกำเนิดก่อนนั้นและมีในยุคนั้นแล้ว คนโบราณได้นำมาถ่ายทอดลงองค์พระให้คนรุ่นหลังทราบ งานศิลปะเหล่านี้บอกคำเดียวไม่ใช่ช่างชาวบ้านแน่นอน ต้องเป็นงานช่างหลวงอย่างแน่นอนเพราะ มีความงดงามมากทีเดียว

พระวัดจุฬามณี พิษณุโลก
จากหลักฐานบางอย่างที่ปรากฏอยู่ ณ "วัดจุฬามณี" ตำบลท่าทอง จังหวัดพิษณุโลกนั้น ได้ทำให้เข้าใจกันว่า วัดนี้คงกำเนิดมาตั้งแต่ครั้งสมัยขอมแล้ว ครั้นถึงสมัยอยุธยาในแผ่นดินของสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ พระองค์ก็ได้ทำการบูรณะวัดจุฬามณีเป็นการใหญ่ (พ.ศ. 2007) จึงเชื่อได้ว่า พระเครื่องวัดจุฬามณี (บางท่านก็เรียก "พระกรุน้ำ" เพราะบางกรุน้ำท่วม) ก็คงกำเนิดในระยะนี้ด้วยเช่นกัน

"พระวัดจุฬามณี" เป็นพระเครื่องเนื้อดินผสมผงที่ขึ้นจากกรุอย่างมากมาย และเชื่อว่าจะต้องมีกว่า 10 พิมพ์แน่ๆ และที่น่าประหลาดยิ่งก็คือ พระวัดจุฬามณีส่วนมากมักจะทำเป็นชนิด 2 หน้า ไว้มาก และด้านหลังก็มักจะทำเป็น พระนางพญาไว้ด้วย และนอกจากนั้นยังมีชนิดแบบหน้าเดียวกับที่ทำเป็นพิมพ์พิเศษพิสดารออกไปอีกก็มี พระเครื่องกรุนี้พบครั้งแรกเนื้อมักหนึกนุ่มและมีลงรักไว้ด้วย ส่วนพระที่พบครั้งหลังเนื้อมักจะหยาบมีกรวดทรายมาก

"พระวัดจุฬามณี" เมื่อก่อนเคยจัดเป็นของดีราคาถูก แต่เดี่ยวนี้แพงแล้ว ที่เมื่อก่อนนั้นว่ามีมากจนล้นตลาดนั้น บัดนี้หายไปหมดตลาดแล้ว แต่ในขณะเดียวกัน พระเก๊ที่สร้างใหม่ก็เข้ามาครองที่ จะหาเช่ากันก็ควรระวังกันไว้ให้มาก

พุทธคุณของพระวัดจุฬามณี ดีและเชื่อถือได้ ด้านแคล้วคลาดและคงกระพันชาตรีดีเป็นเลิศอีกกรุหนึ่งของพิษณุโลก

ราคาค่านิยม
ราคาพระกรุนี้พอยังเช่าหาได้เพราะ มีหลากพิมพ์ราคาต่างกันไป ราคาเท่านี้แต่วันข้างหน้าผมว่า จะแพงกว่านี้อีกมาก ตอนนี้พระสวยๆ ในตลาดหายากมาก อยู่ในหลักหมื่นต้นถึงกลางๆ
 

พระองค์ที่โชว์นี้เป็น พิมพ์หน้าฤษีเปลวเพลิง หลังนาง โดยด้านหนึ่งจะเป็นพิมพ์ฤษีเปลวเพลิง  ลักษณะก็จะคล้ายกับพิมพ์ฤษี แต่จะมีรัศมีเปลวเพลิงด้านข้าง และส่วนอีกด้านจะเป็นพิมพ์นางพญา  สภาพคมชัด สวยแชมป์ องค์นี้เคยประกวดได้รับรางวัลที่หนึ่งมาแล้ว ส่วนเรื่องพุทธคุณ จะโดดเด่นด้านแคล้วคลาดและคงกระพันชาตรี และเมตตามหานิยมอย่างมาก